Pages

Friday, June 26, 2020

WHO เตรียมจัดส่งวัคซีน 2,000 ล้านโด๊ส ทั่วโลกปีหน้า - ช่อง 7

milanokabar.blogspot.com
หัวหน้าทีมงานนักวิทยาศาสตร์ประจำองค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลกมีแผนการที่จะแจกจ่ายวัคซีนต่อต้านเชื้อโควิด-19 จำนวน 2,000 ล้านโด๊ส ไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกภายในช่วงสิ้นปี 2564 โดยจะแจกจ่ายให้กับกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ จำนวน 1,000 ล้านโด๊ส

แผนการแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเร่งผลักดันเกี่ยวกับเครื่องมือป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งมีแผนงานสำคัญ 4 ส่วน คือ การทดสอบหาเชื้อโควิด-19, การรักษาผู้ป่วย, การผลิตวัคซีน และการพัฒนาระบบสุขภาพเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณสูงกว่า 31,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ด้านรองผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ด้านยุทธศาสตร์ เตือนว่า อาจมีประชาชนหลายล้านคนต้องเสียชีวิต หากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 2 ในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ ซึ่งคล้ายกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สเปน ในช่วงปี พ.ศ.2461 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 50 ล้านคนทั่วโลก

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก ตอนนี้ มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 9.8 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 490,000 คน โดย สหรัฐอเมริกา มียอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดในโลก กว่า 2.5 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตสูงสุดกว่า 127,000 คน   

นายไมค์ เพ้นซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ หัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจด้านโคโรน่าไวรัส ประจำทำเนียบขาว บอกว่า พื้นที่ 50 รัฐและดินแดนของสหรัฐอเมริกา เปิดประเทศอีกครั้งอย่างปลอดภัยและด้วยความรับผิดชอบ และบอกด้วยว่า สหรัฐฯ มีพัฒนาการที่ดีอย่างเห็นได้ชัดในการเดินหน้าต่อไป

คำพูดของนายเพ้นซ์ มีขึ้น ในขณะที่รัฐ 32 แห่งทั่วประเทศสหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจำนวนมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้หลายรัฐต้องใช้มาตรการเข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยที่รัฐเท็กซัส ได้ประกาศมาตรการให้บาร์ต่างๆ ที่มีรายได้จากการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่า 51 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมด ปิดให้บริการนั่งโต๊ะภายในร้าน โดยอนุญาตเฉพาะการซื้อกลับบ้านเท่านั้น ขณะที่การรวมตัวกันเกินกว่า 100 คน ในที่สาธารณะ ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นของแต่ละเมืองก่อน และตั้งแต่วันจันทร์หน้าต้นไป ภัตตาคารต่าง ๆ จะได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการได้แค่ 50 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ภายในร้านเท่านั้น

ส่วนที่รัฐฟลอริด้า ประกาศห้ามการบริโภคเครื่องดี่มแอลกอฮอล์ภายในบาร์ทุกแห่งทั่วรัฐ หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึง 8,942 คน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบ 1 วัน ด้านนายกเทศมนตรีเมืองไมอามี่ บอกว่า อาจพิจารณากลับมาใช้มาตรการให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พักอาศัยอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกาศให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกมาในที่สาธารณะ

ทางการรัฐวิคตอเรีย ของประเทศออสเตรเลีย จะเร่งตรวจหาเชื้อให้กับโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ 10 เขต รอบ ๆ นครเมลเบิร์น ในช่วง 10 วันข้างหน้า หลังจากที่รัฐวิคตอเรีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 30 คนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้รัฐวิคตอเรีย มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในระดับเลข 2 หลัก เป็นวันที่ 10 ติดต่อกันแล้ว โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรัฐวิคตอเรีย มีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 1,900 คน และเสียชีวิตแล้ว 20 คน

Let's block ads! (Why?)


June 27, 2020 at 08:57AM
https://ift.tt/2YzGekp

WHO เตรียมจัดส่งวัคซีน 2,000 ล้านโด๊ส ทั่วโลกปีหน้า - ช่อง 7
https://ift.tt/2XKd8gI
Home To Blog

No comments:

Post a Comment