Pages

Monday, August 17, 2020

Media sector - น้อยกว่าตลาด - กรุงเทพธุรกิจ

milanokabar.blogspot.com

17 สิงหาคม 2563 | โดย บล.เคจีไอฯ

22

ยอดโฆษณาเดือนกรกฎาคม 2563 ลดลง 19%YoY

Event

เม็ดเงินโฆษณาในเดือนกรกฎาคม 2563 อยู่ที่ 7.4 พันล้านบาท (+14% MoM, -19% YoY) ในขณะที่ยอดโฆษณาโดยรวมสำหรับงวด 7M63 อยู่ที่ 5.05 หมื่นล้านบาท (-16% YoY)

lmpact

สื่อทีวีโตโดดเด่น MoM ในเดือนกรกฎาคม ในขณะที่ยอดโฆษณาทุกสื่อลดลง YoY

ในเดือนกรกฎาคม 2563 สื่อทีวีโตโดดเด่นถึง 18% MoM เนื่องจากช่องต่าง ๆ มีการออกอากาศละครเรื่องใหม่ จากเดือนก่อนๆที่นำละครเก่ากลับมาฉายใหม่ แต่เมื่อเทียบ YoY ยอดโฆษณาลดลงทุกสื่อ โดยสื่อที่ยอดโฆษณาลดลงมากที่สุดในเดือนกรกฎาคม 2563 คือ โรงภาพยนตร์ (-74% YoY) รองลงมาคือ
สื่อสิ่งพิมพ์ (-33% YoY) และสื่อนอกบ้าน (-28% YoY) ทั้งนี้ยอดโฆษณาบนสื่อทีวี คิดเป็น 67% ของเม็ดเงินโฆษณาทั้งหมดในเดือนกรกฎาคม 2563

ยอดโฆษณาใน 7M63 ลดลง 16% YoY

ยอดโฆษณารวมใน 7M63 อยู่ที่ 5.05 หมื่นล้านบาท (-16% YoY) เพราะเม็ดเงินโฆษณาหดตัวลงทุกสื่อโดยสื่อที่โฆษณาลดลงมากที่สุดใน 7M63 คือโรงภาพยนตร์ที่มียอดโฆษณาเหลือเพียง 1.9 พันล้านบาท(-59% YoY) รองลงมาคือสื่อสิ่งพิมพ์ (-38% YoY) และวิทยุ (-21% YoY) ทั้งนี้เม็ดเงินโฆษณารวมใน 7M63 คิดเป็น 60% ของประมาณการปีนี้ของเรา โดยเรายังคงประมาณการยอดโฆษณาปี 2563-2564 (ไม่รวมสื่อดิจิทัล) ไว้ที่ 8.4 หมื่นล้านบาท และ 8.25 หมื่นล้านบาท เพราะเรามองว่าประมาณการปีนี้มีupside เพียง 2% - 3% เท่านั้น

หุ้นกลุ่มสื่อที่เราศึกษาทุกตัวน่าจะยังคงมีผลขาดทุนใน 3Q63

ถึงแม้เราจะเชื่อว่าธุรกิจโฆษณาจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ 2Q63 แต่แนวโน้มหุ้นกลุ่มสื่อที่เราดูแลอยู่ก็ยังคงไม่สดใสใน 3Q63 และเราคาดว่าจะยังคงขาดทุนอีกเนื่องจาก i) คาดว่าหุ้นผู้ประกอบการทีวีที่เราศึกษา คือ บมจ. บีอีซี เวิลด์ (BEC.BK/BEC TB)* บมจ. โมโน เทคโนโลยี (MONO.BK/MONO TB)
และ บมจ. เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK.BK/WORK TB)) จะยังคงขาดทุน แต่ผลขาดทุนจะไม่มากเท่ากับใน 2Q63 เพราะคาดรายได้ค่าโฆษณาทางทีวีจะเพิ่มขึ้น หลังมีการออกอากาศรายการใหม่ๆ ii) คาดผลประกอบการของผู้ประกอบการสื่ออื่นๆ ซึ่งได้แก่ บมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB.BK/PLANB TB)* และ บมจ. เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR.BK/MAJOR TB)* จะค่อยๆ ดีขึ้น จากจุดต่ำสุดใน 2Q63 ซึ่งถูกกระทบจากมาตรการ lockdown ที่มีการปิดสถานบันเทิง และกำหนดให้คนอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงที่ COVID-19 ระบาด โดยเราคาดว่าการจะพลิกเป็นกำไรให้ได้ใน 3Q20 เป็นความท้าทายของทั้ง MAJOR และ PLANB

Valuation & Action

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มสื่อที่ "น้อยกว่าตลาด" เนื่องจากคาดว่าหุ้นในกลุ่มจะยังคงขาดทุนต่อเนื่องในระยะสั้น (3Q20) ในขณะที่แนวโน้มระยะยาวของธุรกิจทีวีก็อยู่ในขาลง ซึ่งจะฉุดผลประกอบการของทั้งกลุ่ม

Risks

ยอดโฆษณาต่ำกว่าที่คาดไว้

Let's block ads! (Why?)


August 17, 2020 at 03:50PM
https://ift.tt/3gYGrEB

Media sector - น้อยกว่าตลาด - กรุงเทพธุรกิจ
https://ift.tt/2XKd8gI
Home To Blog

No comments:

Post a Comment