Pages

Monday, July 27, 2020

ความต่างคดี บอส อยู่วิทยา กับ เสี่ยเบนซ์ - ช่อง 7

milanokabar.blogspot.com
คดีของ บอส อยู่วิทยา เป็นที่กังขาของประชาชนทุกคน ถูกนำไปเปรียบเทียบกับคดีของ เสี่ยเบนซ์ ที่ไปชนรถของรองผู้กำกับฯ กองปราบปราม และภรรยาเสียชีวิต โดยมีลูกสาว 2 คน นั่งมาด้วย สองคดีนี้มีความแตกต่างเกิดขึ้นหลายอย่าง ตั้งแต่หลังเกิดเหตุ จนถึงขั้นตอนกระบวนการสืบสวนสอบสวน

คดีของ บอส วรยุทธ อยู่วิทยา หลังจากชนรถจักรยานยนต์ของ ดาบตำรวจ วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ จนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ไม่ว่าเหตุการณ์ในวันนั้นจะเกิดอะไรขึ้น แต่โดยวิสัยของคนทั่วไปที่ตั้งใจจะแสดงความบริสุทธิ์ ก็ต้องลงมาให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือผู้เสียชีวิตตามสมควร แต่ บอส กลับหลบหนีไปที่บ้านของตัวเอง โดยไม่สนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น แถมยังมีพ่อบ้านออกมารับผิดแทน

ขณะที่กรณีของ นายสมชาย เวโรจน์พิพัฒน์ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า "เสี่ยเบนซ์" ที่ขับรถในขณะเมาสุราและไปเฉี่ยวชนรถของรองผู้กำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม และภรรยาเสียชีวิต โดยที่ภายในรถยังมีลูกสาวอีก 2 คน ของรองผู้กำกับฯ ได้รับบาดเจ็บสาหัส นายสมชาย ก็ไม่ได้หลบหนี ซ้ำยังนำลูกสาวทั้ง 2 คน ของผู้เสียชีวิตไปส่งโรงพยาบาล และรอมอบตัวกับตำรวจ

เรื่องการตรวจวัดแอลกอฮอล์ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะคดีของ บอส อยู่วิทยา หลังจากเจ้าตัวหลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ภายในบ้าน กว่าจะเกลี้ยกล่อมให้ลงมามอบตัวได้ก็ใช้เวลานานหลายชั่วโมง จนทำให้การตรวจสอบว่าเจ้าตัวเมาแล้วขับหรือไม่ทำได้ยาก และกลายเป็นเรื่องที่ทุกคนกังขาอีก 1 เรื่อง ทั้งยังมีการเปิดเผยผลตรวจจากโรงพยาบาลว่า มียาเสพติดในเลือด ซึ่งก็ไม่ได้มีการดำเนินคดีใด ๆ ในเรื่องนี้

ขณะที่ กรณีของ นายสมชาย เจ้าตัวยอมให้พนักงานสอบสวนตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ ซึ่งมีสูงถึง 260 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และถูกดำเนินคดีในข้อหาขับรถขณะเมาสุรา

เรื่องการชดใช้ค่าเสียหาย คดีของ บอส อยู่วิทยา ตามที่มีการเปิดเผยกับสื่อมวลชน คือ เจ้าตัวได้มอบเงินแก่ครอบครัวของ ดาบตำรวจ วิเชียร เป็นเงินสด 200,000 บาท แต่ก็ไม่ได้มีการให้การช่วยเหลือในส่วนอื่น ๆ ถึงแม้จะมีรายงานว่า มีการตกลงพูดคุยกันเรื่องการชดเชยค่าเสียหายเป็นเงินหลักล้านบาทก็ตาม

ขณะที่ กรณีของ นายสมชาย ได้ติดตามชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งการมอบเงินให้กับบุตรสาวของคู่กรณี 30 ล้านบาท, ดูแลค่ารักษาพยาบาล, จ่ายค่าอุปการะให้บุพการีของผู้เสียชีวิต 5 ล้านบาท, ซื้อรถยนต์คันใหม่ทดแทนให้มูลค่า 1.6 ล้านบาท, ชำระค่าหนี้สินบัตรเครดิตของผู้ตายทั้ง 2 คน รวมกว่า 5 ล้านบาท เบ็ดเสร็จแล้วชดเชยให้ถึง 45 ล้านบาท โดยไม่รอให้ศาลสั่งชดใช้

ส่วนเรื่องทางคดี คดีของ บอส อยู่วิทยา กว่าจะทำสำนวนส่งถึงอัยการได้ ต้องใช้เวลานานหลายปี จนบางคดีหมดอายุความ ทั้งยังมีการร้องขอความเป็นธรรมจากเจ้าตัวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะออกนอกประเทศไป และเมื่อทราบว่าเจ้าตัวหลบหนีอยู่ที่ประเทศใด ก็เกิดเกียร์ว่างขึ้นกับหลายหน่วยงาน จนเรื่องอัยการสั่งยกฟ้องแดงออกมา และจนถึงขณะนี้เจ้าตัวก็ยังคงพำนักอยู่ในต่างประเทศ

ขณะที่คดีของ นายสมชาย พนักงานสอบสวนทำเรื่องส่งให้อัยการภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือน ซึ่งอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องทุกข้อหา ก่อนที่ศาลจะพิเคราะห์จากพยานหลักฐาน พิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี ปรับเป็นเงิน 100,000 บาท และให้รอลงอาญา 3 ปี รายงานตัวคุมประพฤติ และบำเพ็ญประโยชน์ และหลังจากนั้นอัยการยังยื่นเรื่องอุทธรณ์ให้ศาลลงโทษจำเลยโดยไม่รอลงอาญา โดยให้เหตุผลว่าเป็นการป้องปรามไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง จนในท้ายที่สุดศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

หากดูคดีของ นายสมชาย ช่วงแรกมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่ปัจจุบันสังคมก็ให้อภัย และยกย่องว่า เป็นลูกผู้ชายตัวจริง มีความรับผิดชอบต่อความผิดที่เกิดขึ้น

แต่กลับกันคดีของ บอส เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนักตั้งแต่ต้น จนกระทั่งไปพำนักอยู่ที่ต่างประเทศ ยาวนานต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

Let's block ads! (Why?)


July 28, 2020 at 09:45AM
https://ift.tt/30SM5kH

ความต่างคดี บอส อยู่วิทยา กับ เสี่ยเบนซ์ - ช่อง 7
https://ift.tt/2XKd8gI
Home To Blog

No comments:

Post a Comment