Pages

Sunday, August 16, 2020

รัสเซีย เริ่มผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 - ช่อง 7

milanokabar.blogspot.com
จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ตอนนี้ พุ่งสูงกว่า 21.4 ล้านคน, เสียชีวิตมากกว่า 766,000 คน, หายป่วยกว่า 14 ล้านคน โดย สหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดกว่า 5.4 ล้านคน, เสียชีวิตราว 170,000 คน ตามด้วย บราซิล มีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 3.2 ล้านคน, เสียชีวิตกว่า 106,000 คน และ อินเดีย มีผู้ติดเชื้อ 2.5 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 50,000 คน 

สำนักข่าว ทาสส์ (TASS) ของทางการ รัสเซีย รายงานว่า รัสเซีย เริ่มต้นกระบวนการผลิตวัคซีนป้องกันโรค โควิด-19 ที่ชื่อ สปุตนิก วี แล้ว เพื่อเตรียมฉีดให้กับบรรดาแพทย์ เป็นกลุ่มแรกในช่วงปลายเดือนนี้ แม้ว่าหลายฝ่ายจะแสดงความวิตกเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนสปุตนิก วี เนื่องจากยังไม่ผ่านการทดลองทางคลีนิคขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย

สำหรับวัคซีน สปุตนิก วี ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันวิจัยด้านจุลชีววิทยาและระบาดวิทยา ที่ชื่อ กามาเลยา ในกรุงมอสโก และเพิ่งเริ่มการทดลองขั้นที่ 3 เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยจะมีอาสาสมัครเข้าทดลองเพียงราว ๆ 2,000 คน ทั้งที่ต้องใช้อาสาสมัครจำนวนหลายพันคน และอาจเพิ่มจำนวนได้สูงสุดถึง 30,000 คน

ทางด้านศูนย์ประเมินคุณภาพยาของ จีน หรือ ซีซีดีอี ออกเอกสาร ระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต้องมีประสิทธิภาพใช้ได้ร้อยละ 50 และสร้างภูมิคุ้มกันอย่างน้อย 6 เดือน จึงจะได้รับการอนุมัติให้ใช้ในประเทศจีน ได้ แม้ว่าทางการ จีน ตั้งเป้าไว้ว่า วัคซีนที่จะใช้กับพลเมืองในประเทศ ควรมีประสิทธิภาพใช้ได้ถึงร้อยละ 70 ก็ตาม

โดยคำว่า มีประสิทธิภาพใช้ได้ร้อยละ 50 หมายถึง วัคซีนต้องสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้รับการฉีดอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้รับการฉีดทั้งหมด ซึ่งตรงกับมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกและองค์การอาหารและยาของ สหรัฐฯ กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม ในแง่ของระยะเวลาสร้างภูมิคุ้มกัน องค์การอนามัยโลกระบุว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ควรสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้รับการฉีดได้ถึง 1 ปี ขณะที่องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ไม่ระบุระยะเวลาที่วัคซีนต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้รับการฉีดแต่อย่างใด 
  
ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 1,070 คนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นับเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันที่มีผู้ติดเชื้อใหม่เกินกว่า 1,000 คน โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ มี 385 คนที่กรุงโตเกียว ทำให้เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อใหม่เกินกว่า 380 คนเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับเทศกาลโอบง ระหว่างวันที่ 13-16 สิงหาคม ซึ่งประชาชนมักเดินทางกลับต่างจังหวัดเพื่อไปไหว้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ

ส่วนสถานการณ์แพร่ระบาดใน ญี่ปุ่น มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวมกว่า 54,000 คน และเสียชีวิตแล้ว 1,099 คน

ขณะที่ทางการเขตปกครองพิเศษ ฮ่องกง ได้จัดตั้งห้องปฎิบัติการในรูปแบบเต๊นท์พองลม ทั้งหมด 16 ห้องที่อุทยานอนุสรณ์ ซุน ยัต เซน ในเขตไซ ยิง ปัน (Sai Ying Pun) เพื่อเร่งกวาดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาขนในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

ส่วนสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 ที่ฮ่องกง พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 46 คน นับเป็นวันที่ 13 ติดต่อกันที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 100 คน หลังจากที่ทางการใช้มาตรการจำกัดกิจกรรมของประชาชนอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 คน ทำให้ล่าสุด ฮ่องกง มียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 4,400 คน และเสียชีวิตแล้ว 69 คน

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคระบาดของสหรัฐฯ หรือซีดีซี เปิดเผยตัวเลขว่า มีเด็กร้อยละ 7 จากประชากรเด็กทั้งหมดร้อยละ 22 ในประเทศสหรัฐฯ ที่มีเชื้อโควิด-19 และจำนวนเด็กที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนมีนาคม-กรกฏาคมที่ผ่านมา

โดย ซีดีซี เปิดเผยว่า พวกเขาพบหลักฐานล่าสุดที่ระบุว่า เด็กๆ มีปริมาณเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่บริเวณโพรงจมูก มากในระดับเดียวกับผู้ใหญ่ และสามารถแพร่เชื้อไวรัสภายในบ้านที่พักอาศัย หรือบริเวณค่ายพักได้อย่างมีประสิทธิภาพการเปิดเผยตัวเลขของศูนย์ซีดีซี ครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลกลางภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กำลังขัดแย้งกับบรรดาผู้ว่าการรัฐต่างๆ เรื่องการกำหนดมาตรการในการเปิดโรงเรียนอีกครั้ง

Let's block ads! (Why?)


August 16, 2020 at 10:45AM
https://ift.tt/2PVINYZ

รัสเซีย เริ่มผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 - ช่อง 7
https://ift.tt/2XKd8gI
Home To Blog

No comments:

Post a Comment