Pages

Friday, July 24, 2020

ปรับ ครม. ครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก - efinanceThai

milanokabar.blogspot.com
ปรับ ครม. ครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก

บทบรรณาธิการ

โดย
พิมพ์รภัส ศิริไพรวัน

: กองบรรณาธิการ
สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

honghern@efinancethai.com
ปรับ ครม. ครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก

ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ สำหรับการความคืบหน้าในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของรัฐบาลลุงตู่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ลงตัวเพราะแต่ละพรรค แต่ละฝั่งวิ่งกันฝุ่นตลบ เพื่อหวังช่วงชิง หรือเก็บโควต้าสำคัญไว้กับพรรคตัวเอง 


 

ในขณะที่ล่าสุด ลุงตู่ก็ออกมาบอกชัดเจนว่า ปรับคราวนี้ลุงขอเลือกเอง แต่จะเลือกได้แค่ไหนนั้น บอกเลยว่ายากจริงๆ  เพราะอย่างที่รู้ๆ กัน แค่ในพรรคใหญ่ พลังประชารัฐ (พปชร) ก็เคลียร์กันไม่ยังจบ โดยเฉพาะโควต้า กระทรวงใหญ่ "พลังงาน" ที่ใครๆ ก็รู้ว่า แกนนำกลุ่มสามมิตร สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จองไว้แล้ว ทั้งที่ใจจริง "ไพรินทร์ ชูโชติถาวร" อดีตบิ๊กบอสกลุ่ม ปตท. นอนมาในโควต้าของนายกรัฐมนตรี  

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีอะไรแน่นอนว่า ใครจะคุมกระทรวงพลังงาน เพราะโผยังไม่แน่นอน นายกฯต้องการอีกคน แต่กับการเมืองไทยแล้ว คนที่ใช่อาจไม่ใช่คนที่เหมาะสมก็ได้ จะสุริยะ หรือไพรินทร์ ก็คงต้องอยู่ที่การเจรจาระหว่าง ลุงตู่ กับ ลุงป้อม ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะฝั่งลุงป้อม เคยให้สัญญากับทาง สุริยะ ไว้ว่าหากปรับครม. เมื่อไหร่ จะให้นั่งตำแหน่ง รมว.พลังงาน 
                      

แต่โผล่าสุด สดๆ ร้อนๆ ที่ออกมานั้นกลับไร้รายชื่อของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ โดยโควต้า พปชร. มีเพียงนายอนุชา นาคาศัย และนายสุชาติ ชมกลิ่น เท่านั้น ขณะที่โควต้าอื่นๆ เช่น กระทรวงคมนาคม ของภูมิใจไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ของประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้ามีข่าวว่า นายกฯ จะดึงโควต้าคืนนั้น ก็ไม่ได้ดึงมาปรับแต่อย่างใด  

จะว่าไปแล้วเป้าหมายจริงๆ น่าจะเป็นการปรับในส่วนของ 4 กุมารที่ลาออกไป และตำแหน่งรองนายกฯ คุมเศรษฐกิจ แทน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มากกว่าการปรับตำแหน่งในส่วนอื่นที่น่าจะเป็นแค่การเขย่า แล้วสับเปลี่่ยน หมุนเวียน กันไปตามโควต้าของแต่ละคนในพรรคนั้นๆมากกว่า ซึ่งมันยากตรงนี้ เพราะต่อให้นายกฯ จะมีใครในใจแล้ว 

แต่ก็ใช่ว่าจะมีใครยอมรับตำแหน่งง่ายๆ ด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ สถานการณ์ หน้าสิ่ว หน้าขวาน เยี่ยงนี้ ใครจะยอมเข้ามารับเผือกร้อน บริหารเศรษฐกิจ เพราะรู้ๆ อยู่ว่าต่อให้บริหารยังไง เศรษฐกิจปีนี้ก็ไม่มีทางดีขึ้น นอกจากแค่ประคองตัว 


 

จนถึงตอนนี้ ทั้งปรีดี ดาวฉาย แคนดิเดท รมว.คลัง และไพรินทร์ ชููโชติถาวร ก็ยังไม่ตอบรับเข้าร่วม ครม. ขณะที่การตกลงระหว่าง นายกฯ กับ พปชร. ในตำแหน่ง รมว.พลังงานก็ยังไม่ลงตัว แม้นายกฯ จะอยากได้ไพรินทร์ มานั่งตำแหน่งนี้ แต่ในทางกลับกัน ใครๆ ก็รู้ว่า สุริยะ ต้องการเก้าอี้นี้มากแค่ไหน ส่วนลุงป้อม ที่ก็แว่วว่าจะนั่งควบรองนายกฯ กับ มท. 1 แม้ปากจะปฏิเสธตอนนี้ แต่ก็ยังไม่มีอะไรชีดเจน และลงตัวซักอย่าง
                   
สิ่งสำคัญตอนนี้ หากการปรับ ครม. ยังตกลงกันไม่ได้ตามกำหนดเดิมว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม เพราะแบ่งเค้กไม่ลงตัว คราวนี้ ที่ร่ำๆว่าอาจจะยุบสภา แล้วเลือกตั้งใหม่ไปซะเลย ก็ไม่แน่เหมือนกัน เพราะจะให้แบ่งให้ตามใจทุกคนคงไม่ได้แน่ๆ ประเทศยังต้องรีบเดินหน้า 


ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง เป็นสิ่งที่ต้องเร่งรีบแก้ไข และเดินหน้าโครงการสำคัญๆ ให้สำเร็จ จะมามัวแต่ต่อรองกันแบบนี้ก็ไม่ไหว สงสารประเทศชาติ ประชาชนกันบ้าง 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)


July 24, 2020 at 04:56PM
https://ift.tt/30HXFz1

ปรับ ครม. ครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก - efinanceThai
https://ift.tt/2XKd8gI
Home To Blog

No comments:

Post a Comment