Pages

Saturday, July 25, 2020

ไม่ใช่เวลาที่ดีสำหรับโลก - NEW18

milanokabar.blogspot.com


รัฐบาลจีนสั่งให้สหรัฐปิดสถานกงสุลในเมืองเฉิงตู ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนแล้วในวันศุกร์ ซึ่งเป็นการตอบโต้แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน กรณีที่สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลของจีนในเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ปักกิ่งระบุว่า “เป็นการยั่วยุทางการเมือง” ขณะที่ ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจของโลกเสื่อมทรุดต่อเนื่อง

มันหาใช่เวลาที่ดีสำหรับโลก และไม่ใช่เวลาที่ดีสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน 2 ชาติมหาอำนาจเศรษฐกิจใหญ่สุดของโลก โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เลือกที่จะเรียกไวรัสโควิด-19 ซ้ำ ๆ หลายครั้งหลายหนว่า “Chinese virus” หรือ “ไวรัสจีน” ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสายเหยี่ยวของสหรัฐ อย่างไมค์ ปอมเปโอ ก็สอดประสานกันดี เรียกไวรัสโควิด-19 ว่า “Wuhan virus” หรือ “ไวรัสอู่ฮั่น” ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างความขุ่นเคืองใจอย่างใหญ่หลวงในกรุงปักกิ่ง

Advertisement

ทั้งประธานาธิบดีและรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเข้ากันได้เป็นปี่เป็นขลุ่ย คนหนึ่งชงคนหนึ่งตบ หรือทั้งชงทั้งตบพร้อมกัน ออกมาประสานเสียงประณามจีนว่าล้มเหลวในการจัดการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้น จนทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปทั่วโลก แต่โฆษกของรัฐบาลจีน ก็ปฏิเสธหัวชนฝาต่อความคิดที่ว่า พวกเขาขาดความโปร่งใสเกี่ยวกับการระบาดของไวรัส ขณะเดียวกัน สื่อโซเชียล มีเดียในจีน ก็ประโคมเรื่องราวต่าง ๆ ว่า แท้จริงแล้ว การระบาดของไวรัสมีต้นตอมาจากโครงการสงครามเชื้อโรคของกองทัพสหรัฐ และกระแสข่าวลือต่าง ๆ นานา แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์ ชี้ชัดแล้วว่า โครงสร้างของไวรัสมีต้นกำเนิดมาจากธรรมชาติ

แต่นี่ไม่ใช่แค่สงครามน้ำลายเท่านั้น สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ มีนัยสำคัญมากกว่านี้

Advertisement

ต้นเดือนนี้ เมื่อสหรัฐประกาศว่า จะปิดพรมแดนห้ามกลุ่มคนที่เดินทางจากหลายประเทศในสหภาพยุโรป รวมทั้งอิตาลีด้วย แต่รัฐบาลจีนประกาศว่า จีนส่งทีมแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่าง ๆ ไปช่วยอิตาลี ประเทศที่สะบักสะบอมจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ จีนยังได้ส่งความช่วยเหลือไปใหญ่อิหร่านและเซอร์เบียด้วย

มันเป็นช่วงเวลาของการต่อสู้กันในเชิงสัญลักษณ์ และเป็นการบ่งชี้ให้เห็นว่า การต่อสู้กันด้วยข้อมูลอยู่เบื้องหลังของเหตุการณ์ต่าง ๆ โดยจีนปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะหลุดพ้นจากวิกฤตด้วยการฟื้นบทบาทผู้เล่นระดับโลกอีกครั้ง โดยแท้จริงแล้ว มันเป็นการต่อสู้ที่สหรัฐ กำลังแพ้พ่ายในช่วงเวลานี้

นี้คือช่วงเวลาที่ระบบบริหารและการเมืองของทุกประเทศ กำลังเจอบททดสอบที่ตึงเครียดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะฉะนั้น ความเป็นผู้นำถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง จะกล่าวได้ว่า บรรดาผู้นำทางการเมืองในที่สุดแล้ว จะถูกตัดสินจากการยึดครองพื้นที่สื่อ, ความชัดเจนของวาทกรรม และประสิทธิภาพในการระดมสรรพกำลังที่มีอยู่ในประเทศของตน ในการรับมือกับการระบาดของโรคร้าย

การระบาดของไวรัส เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน ตกต่ำอย่างหนัก ข้อตกลงการค้าบางส่วน แทบจะปิดตาย จากกรณีความตึงเครียดทางการค้าระหว่าง 2 ยักษ์เศรษฐกิจ นอกจากนี้ ทั้งจีนและสหรัฐก็กำลังหันกลับมาสะสมอาวุธกันอีก ซึ่งเป็นการเปิดทางเตรียมความพร้อมสำหรับความขัดแย้งในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นได้ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จีนฉายภาพชัดเจนไปแล้วเรียบร้อย อย่างน้อยก็ในภูมิภาค ในฐานะที่เป็นซูเปอร์มหาอำนาจด้านการทหารหนึ่งเดียว และขณะนี้ จีนก็ปรารถนาที่จะขยายบทบาทของตัวเอง แน่นอน คือเวทีนานาชาติ

Advertisement

การระบาดของไวรัสมรณะโควิด-19 ยิ่งลากความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน เข้าสู่ช่วงเวลาที่ยากลำบากมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่ช่วงเวลาสำคัญเช่นนี้ ทั้ง 2 ประเทศต้องแสดงความเป็น “พี่ใหญ่” นำพาโลกฝ่าวิกฤตไวรัสไปให้ได้ แต่สภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ยังเตะตัดขา ใส่ร้ายป้ายสีกันตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม เมื่อโลกสามารถสยบไวรัสได้แล้ว การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน จะมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการช่วยเยียวยาเศรษฐกิจโลกที่เสียหายยับย่อยจากพิษโควิด

แต่ขณะนี้ ถือได้ว่า ความช่วยเหลือของจีนมีส่วนสำคัญในการต่อสู้กับไวรัส ข้อมูลทางการแพทย์และประสบการณ์ จำเป็นต้องมีการแบ่งปันต่อเนื่อง อีกทั้งจีนยังเป็นประเทศผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์รายใหญ่ และยังมีอุปกรณ์ที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เช่นหน้ากากอนามัย และชุดป้องกัน ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความสำคัญต่อการรักษาผู้ป่วยโควิด และยังมีสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

จีนถือเป็นโรงงานผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ของโลก สามารถผลิตได้มากในขณะที่มีน้อยประเทศที่จะทำได้ จีนจึงใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ ขณะที่ รัฐบาลของทรัมป์ ตอนแรกไม่ยอมรับความเลวร้ายของวิกฤตไวรัส กลับมองมันเป็นอีกโอกาสที่จะยืนยันสโลแกน “อเมริกาต้องมาก่อน” (America First) ที่ทึกทักเอาเองว่าเป็นระบบที่ยอดเยี่ยม แต่ตอนนี้มันกลับเป็นการเดิมพันด้วยตำแหน่งผู้นำโลก

Advertisement

นี่เป็นสงครามเย็น หรือว่าทรัมป์มีวาระซ่อนเร้นอยู่ในใจ จึงตั้งหน้าตั้งตาเป็นศัตรูกับจีนอย่างไม่ลดลาวาศอก ในช่วงใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งขณะนี้ คะแนนนิยมของเขาจากความผิดพลาดเรื่องการบริหารโควิด-19 ตามหลังโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต หลายช่วงตัว

Let's block ads! (Why?)


July 25, 2020 at 12:52PM
https://ift.tt/30F9w0U

ไม่ใช่เวลาที่ดีสำหรับโลก - NEW18
https://ift.tt/2XKd8gI
Home To Blog

No comments:

Post a Comment